Cách sơn pu bằng tay đơn giản, đúng kỹ thuật

    Bạn đang mong muốn sở hữu lớp sơn sàn sạch sẽ và bền bỉ theo thời gian? Bí quyết nằm ở lớp sơn PU được thi công tỉ mỉ. Tuy nhiên, việc thuê thợ sơn có thể tốn kém chi phí. Vậy tại sao bạn không thử tự tay thi công theo cách sơn PU bằng tay? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các bước thi công đơn giản mà vẫn đúng kỹ thuật.

    Hướng dẫn cách sơn PU bằng tay

    Bước 1: Xử lý các vấn đề trên sàn nhà cũ

    Bạn có thể bắt đầu bằng việc chà nhám kỹ lưỡng bề mặt sàn gỗ/sàn nhà bê tông để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, gờ mép, tạo độ mịn hoàn hảo giúp lớp sơn bám dính tốt nhất.

    Sử dụng bột trét (bột matit) để trám vá các lỗ sâu, lỗ đinh, khe hở hoặc các khiếm khuyết trên bề mặt sàn, nhằm mục đích tạo được mặt phẳng mịn màng để sẵn sàng thi công lớp sơn lót.

    Bước 2: Thi công lớp sơn lót PU cho mặt sàn

    Phủ lớp sơn lót PU lên bề mặt đã được chà nhám và trét vá bằng cọ hoặc súng phun sơn. Lớp sơn lót này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ gỗ hoặc bê tông khỏi các tác hại của môi trường, tăng độ bám dính cho lớp sơn màu (sơn phủ) và giúp lên màu đẹp nhất.

    Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện 2 lần/lớp sơn lót, thời gian khô giữa lớp thứ nhất và lớp thứ hai dao động khoảng 2-3 tiếng. Mỗi lớp sơn lót nên được xả nhám nhẹ bằng giấy nhám 240 để tạo độ mịn cho lớp sơn màu (sơn phủ) tiếp theo.

    Thi công sơn PU cho sàn nhà máy sản xuất ô tô

    Thi công sơn PU cho sàn nhà máy sản xuất ô tô

    Bước 3: Thi công lớp sơn màu (sơn phủ) cho sàn nhà xưởng

    Pha sơn màu PU theo tỷ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất và tiến hành sơn lên bề mặt sàn đã được lót hoàn chỉnh. Sử dụng súng phun sơn để thao tác nhanh, đều tay, giúp màu sơn phủ đều và mịn đẹp.

    Một mẹo nhỏ trong cách sơn PU bằng tay là bạn nên điều chỉnh lượng sơn phun cho phù hợp với từng khu vực, bạn nên sơn đậm hơn ở những chỗ nhiều giác, thớ trắng và sơn nhẹ hơn ở những chỗ gỗ đen, mắt gỗ để tạo hiệu ứng màu sắc tự nhiên và hài hòa.

    Kỹ thuật tem màu đòi hỏi sự khéo léo và tay nghề cao của thợ sơn. Để bề mặt sàn gỗ hoặc bê tông đẹp mắt, bạn nên hợp tác với thợ sơn có chuyên môn và kinh nghiệm để màu sắc lên đều, đẹp và thể hiện được cá tính riêng biệt cho công trình của bạn.

    Thi công lớp sơn phủ cho sàn gỗ nhà máy

    Thi công lớp sơn phủ cho sàn gỗ nhà máy

    Bước 4: Thi công lớp sơn bóng cho mặt sàn

    Phủ lớp sơn bóng PU lên bề mặt gỗ đã được sơn màu hoàn chỉnh. Lớp sơn bóng này có tác dụng bảo vệ lớp sơn màu bên trong, tạo độ bóng đẹp, sang trọng và tăng khả năng chống chịu cho bề mặt sàn gỗ, sàn giả gỗ hay sàn bê tông. Sử dụng súng phun sơn để thao tác nhanh, đều tay và lớp sơn bóng phủ đều và mịn đẹp.

    Tự tay thi công lớp sơn bóng cho sàn nhà xưởng

    Tự tay thi công lớp sơn bóng cho sàn nhà xưởng

    Các bước pha sơn PU chuẩn

    Bước 1: Pha sơn PU lót

    Pha theo công thức 2:1:5 cho hỗn hợp dung dịch lót, bao gồm 2 phần sơn lót, 1 phần chất cứng và 5 phần xăng. Sau đó, khuấy khuấy đều hỗn hợp, đảm bảo các thành phần sơn được hòa quyện hoàn toàn với nhau.

    Bước 2: Pha sơn PU màu

    Tương tự như dung dịch lót, sử dụng tỷ lệ 2:1:5 cho dung dịch màu, bao gồm 2 phần sơn lót, 1 phần chất cứng và 5 phần xăng.

    Hiện nay trên thị trường có nhiều loại tinh màu đa dạng như cánh dán, căm xe, trắng, vàng, đen,… Bạn có thể phối trộn các tinh màu để tạo ra màu sắc ưng ý.

    Pha sơn PU màu (Sơn phủ)

    Pha sơn PU màu (Sơn phủ)

    Bước 3: Pha sơn PU bóng

    Theo như cách sơn pu bằng tay, bạn cần pha theo tỷ lệ 2:1:3 cho dung dịch bóng, bao gồm 2 phần sơn bóng Pu, 1 phần chất cứng và 3 phần xăng rồi khuấy đều hỗn hợp.

    >>> Xem thêm: Bảng báo giá sơn PU mới nhất

    Lưu ý khi thi công theo cách sơn PU bằng tay

    • Nên sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động phù hợp như khẩu trang, găng tay, kính mắt,… khi thi công sơn PU để bảo vệ cho sức khỏe của bạn.
    • Thực hiện thi công sơn PU trong môi trường thông thoáng, tránh sơn trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hay ở nơi có nhiệt độ quá cao.
    • Làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất sơn PU (sẽ được đính kèm khi mua sơn) để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho công trình sau thi công.
    • Khuấy đều hỗn hợp sơn trước khi sử dụng để tránh tình trạng vón cục, ảnh hưởng đến độ mịn của lớp sơn.

    Với những bí quyết về cách sơn PU bằng tay trên đây, hy vọng bạn có thể tự tay thi công cho đồ gỗ nội thất/sàn gỗ/sàn giả gỗ/sàn bê tông cho nhà xưởng của mình.